Chọn thang nào cho ngành cứu hỏa ?

Khi mới thành lập, ngành cứu hỏa sử dụng thang làm bằng gỗ và xe thang. Hiện nay, khi vật liệu thang ngày càng đa dạng hơn, lính cứu hỏa có nhiều lựa chọn hơn với thang cứu hỏa.

Đa số thang cứu hỏa được làm từ nhôm và sợi thủy tinh - 2 vật liệu có nhiều tính năng nổi bật và rất phù hợp với hoạt động của ngành. Mặc dù mỗi loại thang có lợi thế và nhược điểm riêng, nhưng đó không phải là tất cả các vấn đề mà bạn cần phải lưu ý khi mua thang mới.
 


Sự lựa chọn thang cứu hỏa của bạn cũng nên dựa vào tiêu chuẩn an toàn chất lượng của  NFPA 1901 (ấn bản mới nhất). Các phòng ban trong ngành cũng không nên sử dụng những chiếc thang quá cũ, không nên đổi chuyển các loại thang cũ của bộ phận cứu hỏa trong các tỉnh vì không thể duy trì phù hợp với tiêu chuẩn NFPA 1901.

  • Có bao nhiêu loại thang mặt đất?

Khi bạn đang tìm kiếm để mua bổ sung thang mặt đất cho ngành cứu hỏa, bạn nên nhớ có hai thiết kế cơ bản: chùm rắn và chùm giàn. Chùm thang rắn có đường ray bên vững chắc và thường thiết kế gọn hơn, mức giá mua thấp hơn so với giàn dầm thang, nhưng chất lượng và hiệu quả rất cao. Thang gỗ ít khi được sử dụng làm thang cứu hỏa.

Thang nhôm và  thang sợi thủy tinh thường có hình bên đường ray chữ c hoặc i, cũng với thanh ngang nhôm hình ống được mở rộng hoặc hàn vào tấm nhôm. Trên thang sợi thủy tinh, nhôm tấm rung hoặc khối được gắn chặt vào đường ray sợi thủy tinh.

Giàn dầm thang đã mở bên đường ray, khi được kéo ra theo chiều ngang và nhìn từ phía bên, kèo dầm thang trông giống như một cây cầu dài, với các phần trên và dưới của đường sắt ngăn cách. Phương pháp gắn các thanh ngang tương tự như chùm rắn . Giàn dầm thang đắt hơn và thường đòi hỏi không gian làm việc rộng hơn thiết kế chùm rắn, ty nhiên chúng cứng hơn.
thang nhom gia re

Góc nhỏ của gian hàng Thang nhôm Thành Đạt
  • Tại sao nên lựa chọn nhôm làm thang cứu hỏa?

Thực tế thì nhôm là vật liệu phổ biến nhất cho thang mặt đất hiện nay, bởi:  trọng lượng nhẹ, độ bền cao và chống ăn mòn. Vì nhôm là loại vật liệu nhân tạo, nên sức mạnh của nó và các bộ phận khác được thống nhất trong toàn bộ thang.
Nhôm cũng không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và không đòi hỏi một chế độ bảo dưỡng định kỳ. Nếu trong quá trình sử dụng mà nấc bị hỏng hoặc mòn thì chỉ cần sửa chữa hoặc thay mới lại.

Tuy nhiên, nhôm cũng có hai nhược điểm lớn. Đầu tiên là nó có tính dẫn điện >> nhân viên cứu hỏa cần tránh sử dụng thang nhôm khi cứu hỏa gần dây điện.
Những bất lợi khác là nhôm có thể giảm độ bền nếu bị nung trong lửa quá lâu, nhiệt độ cao. Vì lý do này mà tất cả các loại thang nhôm cứu hỏa đều có dán cảm biến nhiệt gắn liền với các đường ray để báo khi tiếp xúc với nhiệt độ quá mức.

  • Thang sợi thủy tinh - phù hợp với ngành cứu hỏa

Sợi thủy tinh là vật liệu đã được giới thiệu để tránh nguy cơ điện giật cho nhân viên cứu hỏa. Nhưng nấc thang vẫn được làm bằng chất liệu nhôm, chúng cách nhau bằng đường ray bên (sợi thủy tinh cách nhiệt).

Giống như nhôm, sợi thủy tinh cũng mạnh mẽ, độ bền khá cao, chống ăn mòn và không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm. Nó cũng là một chất nhân tạo với những đặc tính thống nhất trong cả thang. Khi tiếp xúc với ngọn lửa, sợi thủy tinh cũng không bị bắt lửa.

Về phía trọng lượng, sợi thủy tinh có phần nặng hơn so với nhôm. Nó cũng có thể bị gãy hoặc nứt nếu bị tác động từ bên ngoài. Khi sợi thủy tinh bị ướt hoặc bẩn, nó có thể dẫn điện dọc theo bề mặt của thang. Một trong những nhược điểm đáng chú ý nhất của thang thủy tinh chính là không cứng bằng thang nhôm. Vấn đề trở nên phức tạp bởi thực tế là thang sợi thủy tinh chỉ có sẵn với thiết kế rắn chùm bên đường ray, ít model giàn dầm.

  • Thang gỗ không được sử dụng trong ngành cứu hỏa?

Mặc dù một số người nghĩ rằng thang gỗ là vật liệu sử dụng trong quá khứ,  nhưng bạn chỉ cần nhìn vào sở cứu hỏa thành phố lớn như Los Angeles, Los Angeles hay San Francisco thì đây là quan niệm không đúng trong ngành cứu hỏa.  Các sở, ban, và nhiều người khác trên khắp đất nước, tiếp tục sử dụng thang gỗ vào rất nhiều công việc của họ

Hai lý do lớn để gỗ trở thành vật liệu được sử dụng trong ngành cứu hỏa chính là:  gỗ không dễ dàng dẫn điện hoặc mất đi độ bền khi tiếp xúc với nhiệt. Khi được sử dụng trong một thiết kế giàn dầm, gỗ có thể mang lại độ cứng tuyệt vời và độ bền rất cao. Các thanh ngang bằng gỗ cứng >> ít có khả năng bị hư hỏng so với thanh ngang rỗng được sử dụng trên các loại thang khác.

Tuy nhiên, gỗ cũng có một số nhược điểm. Là vật liệu bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, vì vậy nó cần được bảo vệ, và bảo dưỡng định kỳ.  Các bộ phận bị hư hỏng chẳng hạn như nấc lỏng hoặc bị hỏng, thường không thể sửa chữa được. Cũng như sợi thủy tinh, gỗ cũng có thể dẫn điện nếu nó bị ướt hoặc bẩn. Thêm vào đó, vì gỗ là một vật liệu tự nhiên, nên độ bền và sức mạnh của nó không đồng nhất trong toàn bộ thang. Để giảm thiểu sự thay đổi này, các nhà sản xuất phải tự tay sắp xếp và chọn gỗ cẩn thận.

Do phát sinh các bước này, kết hợp với các hoạt động sản xuất, chế biến gỗ thủ công mà giá thành thang gỗ cao hơn 2 loại thang còn lại

  • Sử dụng thang cứu hỏa đúng cách:

Nên bảo dưỡng và bảo trì thang định kỳ theo yêu cầu của nhà sản xuất. Kiểm tra thang định kỳ và loại bỏ những thang không còn an toàn. Ví dụ, các bộ cảm biến nhiệt trên thang nhôm và thang sợi thủy tinh cần được kiểm tra sau mỗi lần sử dụng, và các bề mặt trượt trên thang nên được bôi trơn. Khi thực hiện bảo trì, bạn nên thực hiện theo:  hướng dẫn của nhà sản xuất và những thanh tra kỹ thuật trong NFPA 1932, bao gồm cả kiểm tra tải trọng thang hàng năm.

Thang cũng cần phải được làm sạch định kỳ nếu chúng hoạt động tốt, đặc biệt là thang sợi thủy tinh và thang gỗ. Thang nhôm và thang sợi thủy tinh nên được rửa sạch bằng nước và chất tẩy rửa nhẹ; tuyệt đối không sử dụng amoniac để làm sạch thang nhôm. Thang gỗ nên được lau sạch bằng vải ẩm/

Khi thang sạch sẽ và trong tình trạng tốt, có rất nhiều cách để gắn kết chúng vào một bộ máy cứu hỏa. Bạn có thể gắn kết chúng vào phía trên xe, trên đầu xe, trên một giá đỡ trên không, trên một rack thả xuống hoặc trong một khoang thông qua các bể chứa nước. Hai trong những cân nhắc quan trọng nhất trong việc lựa chọn một địa điểm lắp là dễ dàng sử dụng.

Dễ dàng sử dụng có nghĩa là nhân viên cứu hỏa có thể tháo dỡ thang từ bộ máy mà không gặp khó khăn hoặc gây thương tích cho bản thân. Trong quá trình sử dụng thang cần đệm chống rung xe. Điểm cuối cùng này rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thang cứu hỏa.

Thông tin nhà cung cấp thang nhôm

 CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ KỸ THUẬT THÀNH ĐẠT là công ty chuyên phân phối các loại thang nhôm xuất xứ từ Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc .... như: thang nhôm gấp, thang nhôm xếp, thang nhôm ghế, thang nhôm gia đình thang nhôm chữ M, thang nhôm rút, thang nhôm xây dựng, thang nhôm cứu hỏa...
 Thang nhôm  thoát hiểm, thang nhôm cứu hỏa do Thành Đạt phân phối được thiết kế dựa trên cấu trúc bền vững,  làm bằng chất liệu nhôm nên trọng lượng rất nhẹ và chống mài mòn, han ghỉ tốt. Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc cần tư vấn về thang nhôm  hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:

Thành Đạt (Biên soạn)
 
******************************************************************************************