Kỹ năng sử dụng thang rút dây khi cứu hỏa

15 năm qua, các dịch vụ cứu hỏa đã dành rất nhiều nỗ lực làm việc nhóm để chữa cháy nhanh chóng và đảm bảo an toàn cho người, tài sản trong tâm lửa.

Thang nhôm rút dây là một thiết bị quan trọng trong tất cả mọi hoạt động của lính cứu hỏa - đặc biệt là trước khi triển khai thang xung quanh đám cháy và cứu hỏa trong khu dân cư. Hãy cùng Tiến Đạt tìm hiểu kỹ năng sử dụng thang nhôm rút dây của lính cứu hỏa nhé.
 




Tiểu đoàn thông tin 610, bộ tư lệnh thủ đô chữa cháy khu tập thể Đ11 - Nam Đồng- Đống Đa - HN

Trên thực tế, tất cả lính cứu hỏa đều được tham gia các lớp huấn luyện sử dụng thang, thoát hiểm, cứu hộ và chữa cháy rất bài bản trước khi được tham gia chữa cháy. Ngoài xe thang truyền thống, các loại thang mặt đất khác như thang chữ A, thang chữ M, thang chữ I, thang nhôm rút... đều được dùng khi có đám cháy xảy ra.  
 



Thang nhôm PaL AP-100 Đài Loan

Các thao tác sử dụng thang không có nhiều thay đổi nhưng một người lính cứu hỏa cần kỹ năng quan sát và điều chỉnh thang linh hoạt hơn người chỉ sử dụng thang trong gia đình.

  • Di chuyển và Nâng cao thang

 

   Đặt thang nhôm vào một vị trí tiếp cận với ngọn lửa, di chuyển thang, mở thang, điều chỉnh thang đạt chiều cao cần thiết.... đòi hỏi lính cứu hỏa phải có sự quan sát và suy tính cực nhanh. Kỹ năng này được rèn luyện qua những lần thực hành trong đào tạo nhân viên cứu hỏa. Qúa trình đào tạo sẽ tập trung vào cách sử dụng, tính tinh hoạt của thang, tận dụng ưu điểm của thang vào từng khu vực và nhiệm vụ, đảm bảo tầm nhìn trong khi di chuyển qua hiện trường để tránh va vào người hoặc trở ngại nguy hiểm như dây điện. Kỹ thuật sử dụng thang an toàn liên quan đến điều kiện thực tế và khó khăn khi cứu hỏa, chẳng hạn như việc tạo ra các góc độ leo thang an toàn và đảm bảo hoạt động trên thang - trong đó điều đặc biệt quan trọng là tránh bị thương cho nhân viên cứu hỏa.

  • Lựa chọn vị trí đặt thang

 

    Nhân viên cứu hỏa cũng được đào tạo để đánh giá một số yếu tố liên quan đến an toàn khi quyết định nơi đặt một cái thang. Họ biết rằng nếu đặt một chiếc thang trên một cửa sổ hoặc khu vực ngọn lửa có nhiều khói sẽ tạo ra nhiều nguy hiểm cho lính cứu hỏa trên thang. Đặt thang gần khu vực ngọn lửa có thể táp vào sẽ làm bậc thang có nhiệt độ cực cao >> gây thương tích cho nhân viên cứu hỏa hoặc sẽ làm thang bị biến dạng. Nhân viên cứu hỏa được hướng dẫn làm thế nào để đánh giá liệu một bức tường hoặc mái nhà có đủ an toàn để hỗ trợ thang mà vẫn đảm bảo tránh tiếp xúc với đường dây điện.

  • Leo và làm việc trên thang
   
 

Nhân viên cứu hỏa thực hành leo thang một cách nhịp nhàng trơn tru trong khi luôn luôn giữ ít nhất một tay tiếp xúc với các bậc thang. Họ không chỉ tập để leo thang, họ tập để có thể trượt xuống từ một chiếc thang an toàn và nhanh nhất. Đảm bảo số người được cứu hộ và thiết bị phục vụ cho công việc cứu hộ không vượt quá tải trọng của thang. Họ cũng học cách thắt dây an toàn với thang khi chữa cháy trên các tòa nhà cao tầng hoặc cao ốc.

  • Thiết bị an toàn cá nhân

 

    Hỏa hoạn chính là một môi trường nguy hiểm vì trong đó ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe: ngọn lửa, mảnh vỡ, khí nóng và độc hại... Chấn thương hoặc tử vong là nguy cơ có thể dễ dàng xảy ra cho bất cứ ai tiếp xúc hoàn toàn với các yếu tố trên. Nhân viên cứu hỏa biết tầm quan trọng của thiết bị bảo hộ cá nhân nên khi chữa cháy họ luôn có: áo khoác chống bắt lửa, mũ bảo hiểm, giày, găng tay, bình dưỡng khí, mặt nạ chống độc.  Tùy theo diện tích đám cháy, nguyên nhân gây cháy và mức độ độc hại trong đám cháy mà lính cứu hỏa sẽ quyết định tiếp cận với đám cháy bằng cách nào.

           

Trong mọi trường hợp, điều quan trọng nhất là sự sống sót của người bị kẹt trong đám cháy. Bạn hãy nhớ nằm lòng bí quyết thoát ra khỏi đám cháy chính là “dừng lại, nằm sát đất, lăn tròn, che mặt lại” và không hít khói. Đồng thời đừng hoảng loạn, hãy cố gắng bình tĩnh hết sức, tìm cách giảm thiểu mức độ thương vong tối đa cho bản thân và gia đình. Ngoài ra bạn hãy đọc những kỹ năng sau của chúng tôi và nhớ phổ biến cho bố mẹ, người thân của mình biết nữa nha:  
 


   - Nếu cháy xảy ra ở nhà cao tầng, hãy bình tĩnh kiểm tra, nhận định “gốc lửa” đang bùng cháy từ dưới lên hay từ trên xuống, rồi tìm cách thoát theo hướng ngược lại.
   - Tuyệt đối không thoát nạn bằng thang máy, bởi khi cháy xảy ra, điện tòa nhà lập tức bị ngắt, bạn có thể bị mắc kẹt khi đang di chuyển trong thang. Hãy thoát nạn theo đường thang bộ, nơi có đèn “Exit - Lối ra”.
   - Trước khi mở cửa thoát khỏi căn hộ, hãy kiểm tra nhiệt độ bằng cách huơ lòng bàn tay (sau đó là sờ tay) lên bề mặt cửa hoặc tay nắm. Nếu thấy an toàn, không có nguồn nhiệt mới mở cửa thoát. Khi mở nên tránh mặt, người sang một bên đề phòng lửa táp gây bỏng hô hấp. Nhiệt độ bên ngoài quá cao, tuyệt đối không nên mở cửa.
   - Trường hợp không thể thoát ra ngoài bằng cửa chính, hãy đóng chặt lại. Nếu khói lùa vào phòng qua khe cửa, hãy dùng giẻ ướt chèn chặt và di chuyển sang phòng khác hoặc ban công, cửa sổ thoáng khí và gọi to, dùng quần áo sáng màu vẫy ra hiệu cho người bên dưới biết để ứng cứu. Dùng mặt nạ lọc độc nếu có khí độc trong đám cháy
   - Nếu có dây cứu nạn hay thang dây hãy dùng nó để thoát thân; trường hợp không có hãy tận dụng các sợi dây đủ chắc có sẵn trong nhà để tụt xuống phía dưới. Lưu ý, đôi khi tấm rèm ga xé dọc hay quần áo gió buộc lại cũng là “sợi dây” thoát nạn lý tưởng. Người dân cần chú ý, mặc nhiều áo và cuốn nhiều giẻ vào tay trước khi tụt dây.
   - Nếu phải băng qua lửa để tới điểm an toàn hơn, hoặc phải ứng cứu người thân mắc kẹt, hãy làm ướt quần áo, dùng chăn, áo chất liệu cotton nhúng nước trùm lên đầu. Khi di chuyển trong phòng, hành lang có nhiều khói, hãy bò thấp hoặc đi khom người vì nồng độ oxy phía dưới nhiều hơn.
   - Trong mọi tình huống, người dân không thoát nạn bằng cách nhảy xuống từ tầng cao. Trường hợp khẩn cấp, chỉ nhảy khi có đệm không khí và lưới cứu nạn của lực lượng PCCC căng phía dưới, và được lực lượng chức năng chỉ dẫn thoát nạn.
   - Muốn trèo lên những độ cao như mái nhà, bạn phải để thang nhôm nghiêng góc 75 độ.
 

(Theo Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và đào tạo huấn luyện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ - Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội)
 Thông tin nhà cung cấp thang nhôm
 CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ KỸ THUẬT THÀNH ĐẠT là công ty chuyên phân phối các loại thang nhôm xuất xứ từ Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc .... như: thang nhôm gấp, thang nhôm xếp, thang nhôm ghế, thang nhôm gia đình thang nhôm chữ M, thang nhôm rút, thang nhôm xây dựng, thang nhôm cứu hỏa...
 Thang nhôm  thoát hiểm, thang nhôm cứu hỏa do Thành Đạt phân phối được thiết kế dựa trên cấu trúc bền vững,  làm bằng chất liệu nhôm nên trọng lượng rất nhẹ và chống mài mòn, han ghỉ tốt. Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc cần tư vấn về thang nhôm  hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:
Thành Đạt (Sưu tầm và Biên soạn)
 
******************************************************************************************
Tìm chúng tôi trên Facebook: https://www.facebook.com/thadaco