Thang nhôm - Nắng nóng và cuộc chiến với lửa

Từ lâu, thangnhom đã trở thành "bạn đồng hành" không thể thiếu trong công việc của những người lính cứu hỏa kiên cường. Để chiến đấu với "bà hỏa" không chỉ cần sự khôn khéo, nhạy bén, lòng dũng cảm, gan dạ khi hiểm nguy chực chờ mà còn cần những chiếc thang cứu hỏa thực sự chất lượng, an toàn.

Chỉ cần một sơ suất nhỏ với thang cứu hỏa, đã có những người còn rất trẻ ngã xuống vì giặc lửa hung tàn...

 

 

Một sĩ quan trong lúc chữa cháy đã bị tai nạn, được đưa đi cấp cứu. Người bị nạn là
Trung úy quân đội Hoàng Văn Đông đang được cấp cứu tại viện 108. (ảnh: 2sao)

 
Trong tất cả các chất liệu làm thang, nhôm là loại phổ biến nhất, giá rẻ nhất. Ngoài nhôm, chất liệu làm thang cứu hỏa còn có thép và sợi thủy tinh. Tuy nhiên, mỗi chất liệu chế tạo thang đều có ưu nhược điểm riêng nên việc phân loại thang nhôm cứu hỏa sử dụng trong từng khu vực chữa cháy cũng cần được chú trọng nhiều. Chất liệu gỗ không thể dùng làm thang cứu hỏa vì trọng lượng nặng và có tính bắt lửa cao.

 



Cứu hỏa trong khu dân cư rất vất vả và khó nhọc
 

Tại Việt Nam, đa số thang cứu hỏa đều là thang nhôm, số ít là thang thép và thang sợi thủy tinh thì rất ít. Sở dĩ thang nhôm được sử dụng nhiều vì thiết kế linh hoạt, đa dạng và trọng lượng nhẹ. Chống chịu được với sức nóng và ngọn lửa lớn nhưng có tính dẫn điện cao nên thang nhôm cứu hỏa thường được dùng để chữa cháy bên ngoài. Chúng được lắp đặt trên xe chữa cháy, khi cần thiết chỉ cần điều khiển thang ra để lính cứu hỏa đứng trên thang phun nước hoặc cát vào trong đám cháy. Người điều khiển thang cũng cần nắm vững cách sử dụng thang để không gây nguy hiểm cho lính cứu hỏa trên thang. Tuyệt đối không điều khiển thang chạm vào đường dây điện hoặc cho thang tiếp xúc với đường dây điện trong đám cháy. Khi cứu hỏa, bất kỳ người lính cứu hỏa nào cũng phải thuộc nằm lòng những quy tắc cơ bản này.

 



Mỗi khi đặt thang nhôm ở một vị trí, bạn luôn luôn phải kiểm tra đường dây điện xung quanh
 

Trên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn do lính cứu hỏa bỏ qua nguyên tắc cơ bản khi làm việc. Chỉ cần một sơ suất nhỏ với thang nhôm cứu hỏa là bạn có thể làm chết rất nhiều người, bởi trong một đám cháy dù lớn hay nhỏ, 98% đường dây điện bị chập và rò rỉ ra ngoài. Câu chuyện về 6 người lính cứu hỏa bị điện giật bắn từ trên thang cứu hỏa xuống đất là nỗi bàng hoàng của rất nhiều đồng nghiệp cũng như người dân chứng kiến. Đây là bài học đắt giá mà mỗi người lính cứu hỏa nói riêng và chúng ta nói chung phải trải qua để hiểu được sử dụng thang nhôm không đúng cách sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đến mức nào.

 

         

Thang nhôm PaL AP-70 Đài Loan

  • Họ đã hi sinh - Nên nhớ: Không sử dụng thang nhôm trong khu vực có nguồn điện

Để có những bài học xương máu, đôi khi được rút ra từ chính từ những mất mát, những nỗi đau khi các đồng đội đi mãi. 23 năm đã trôi qua, thiếu tá Phan Bá Huyền, Phòng Cảnh sát PCCC quận 11, không thể quên được kỷ niệm buồn và cũng là kinh nghiệm xương máu trong công tác chữa cháy. Đó là vụ cháy xảy ra ở nhà 1 trệt 2 lầu tại số 62 đường Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10).
Lúc đó, anh chiến sĩ Phan Bá Huyền vừa mới vào nghề. Ngày đó vẫn còn non trẻ, không có kinh nghiệm nên không thể ngờ đến sự việc xảy ra và không thể ngờ được nỗi đau...” - thiếu tá Phan Bá Huyền bùi ngùi.
Đội hình chữa cháy lúc đó chia làm hai mũi, một mũi tiến hành vào nhà trinh sát, một mũi dựng thang nhôm để lên lầu. Do trời tối và khu vực này chưa kịp ngắt điện, nên khi những chiến sĩ chữa cháy bắc thang để leo lên lầu thì dây điện ở quá gần đường nên thang bị hút vào dây, dòng điện truyền vào thang và thẳng đến 6 chiến sĩ. Tia điện chói lên, từng chiến sĩ bị điện giật té ngửa.
 
Trong số 6 người, 2 người hy sinh tại chỗ, 4 người nữa bị thương. “Lúc bị điện giật tôi không biết gì nữa, đem vào Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng phỏng toàn thân, hai ngón chân phải tím đen. Một tiếng đồng hồ sau tỉnh dậy mới biết mình bị thương nặng”, thiếu tá Huyền kể lại.
 



Hệ thống đường dây điện chằng chịt là khó khăn lớn nhất lính cứu hỏa Việt Nam cần đối mặt (ảnh: 2sao)
  • Cứu hỏa – cần kỹ năng và kinh nghiệm

Nói đến chữa cháy, ai cũng nghĩ cứ phun nước là dập được, nhưng nếu là cháy hóa chất thì việc phun nước không những không giải quyết được gì mà đôi khi còn tiếp tay cho đám cháy.
 
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo chữa cháy, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, kể về vụ cháy tại cửa hàng hóa chất Trần Tiến (quận 6) vào đầu tháng 3 vừa rồi. Sau khi vào thám sát trực tiếp hiện trường, đại tá Quang Nhật yêu cầu đội chữa cháy tạm ngừng phun nước mà tiến hành vào hiện trường khiêng hóa chất ra ngoài. Sau đó, dùng cát để dập đám cháy.
 
Các chiến sĩ chữa cháy mới vào nghề đều được đàn anh truyền đạt những kinh nghiệm, đôi khi tỉ mỉ đến độ: khi chữa cháy trên mái nhà phải chú ý vì rất dễ bị sập. Hoặc như việc đi trên mái tôn để chữa lửa thường phải đi theo hàng đinh đóng cố định, mái ngói thì phải có tấm gỗ để chống trơn trượt, mái tôn sáng để lâu sẽ giòn rất dễ gãy, nếu dẫm vào đó sẽ rơi xuống. Cứu hỏa cần kỹ năng, can đảm và kinh nghiệm thực tế mà không trường lớp, thầy cô nào có thể truyền đạt cho bạn tất cả.
 
Qua câu chuyện mà thiếu tá Huyền kể lại chúng ta mới thấy những người lính cứu hỏa thực sự là người hùng trong biển lửa và thang nhôm, thang cứu hỏa chính là "vũ khí" để họ cứu người. Lính cứu hoả phải bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân trong những trận hoả hoạn nguy hiểm bằng cách chiến đấu với ngọn lửa hung dữ. Họ phải “trực chiến” 24/24 và cả 7 ngày trong tuần, 12 tháng trong năm. Nghề này đòi hỏi phải có sức khoẻ dẻo dai, tinh thần thép và có thái độ hợp tác bởi lính cứu hoả phải luôn làm việc theo đội. Nghề này có thể khiến bạn căng thẳng liên miên nhưng cũng có thể khiến bạn cảm thấy cuộc sống của mình thật ý nghĩa khi cứu được những người gặp nạn và bảo vệ tài sản cho họ.
 
 Thông tin nhà cung cấp thang nhôm

 CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ KỸ THUẬT THÀNH ĐẠT là công ty chuyên phân phối các loại thang nhôm xuất xứ từ Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc .... như: thang nhôm gấp, thang nhôm xếp, thang nhôm ghế, thang nhôm gia đình thang nhôm chữ M, thang nhôm rút, thang nhôm xây dựng, thang nhôm cứu hỏa...
 Thang nhôm  thoát hiểm, thang nhôm cứu hỏa do Thành Đạt phân phối được thiết kế dựa trên cấu trúc bền vững,  làm bằng chất liệu nhôm nên trọng lượng rất nhẹ và chống mài mòn, han ghỉ tốt. Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc cần tư vấn về thang nhôm  hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:

Thành Đạt (Biên soạn)
 
******************************************************************************************

Tìm chúng tôi trên Facebook: https://www.facebook.com/thadaco