Thang nhôm - người bạn của nông dân trồng hồ tiêu

Hồ tiêu là một loại cây dây leo hoang dại trong rừng được con người mang về trồng từ rất lâu. Tại Việt Nam, diện tích trồng tiêu tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ (chiếm đến 54% tổng diện tích hồ tiêu cả nước), tiếp đến là các tỉnh Tây Nguyên với 23,7% tổng diện tích, còn lại là các vùng Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ.

Vì là một loại dây leo nên cây hồ tiêu sẽ cho năng suất cao nếu như cột trụ cao. Chiều cao trung bình của những trụ chết (trụ bê tông, cây gỗ..) từ 3-4mét. Tuy nhiên hiện nay mô hình trồng tiêu trên cây trụ sống đang được áp dụng rất rộng rãi ở các tỉnh như: Gia Lai, Đăk Lăk…Các trụ sống thường có chiều cao lý tưởng từ 5-8mét.
 

 

Trong quá trình trồng, chăm sóc và  thu hoạch tiêu, rất nhiều công đoạn cần sử dụng đến thang nhôm. Những nhà vườn sử dụng trụ sống như cây xoan, keo…thì thường đặt làm thang riêng, tùy theo sự phát triển của cây làm trụ và hầu hết đều là thang chữ A. Tuy nhiên, nhược điểm của những loại thang này là rất nặng, khi di chuyển rất khó khăn. Hơn nữa, sử dụng thang giá rẻ chữ A có chiều cao từ 7-8 mét sẽ không thuận tiện và rất nguy hiểm khi cắt tỉa cành, lá cho cây. Để khắc phục những tình trạng trên và đảm bảo an toàn bạn nên lựa chọn thang nhôm chữ A của Đài Loan như: Thang nhôm chữ A PAL B6-165 Đài Loan, thang nhôm PAL B6-205…..
 

 

Sử dụng các loại thang do tư nhân tự làm sẽ không đảm bảo về kĩ thuật và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng

Khác với các loại thang chữ A cố định mà các nhà vườn đặt làm, thang nhôm Đài Loan nhẹ hơn, đa năng hơn và bền hơn. Trong khi sử dụng, bạn có thể gấp lại thành thang chữ A  nếu công việc không đòi hỏi chiều cao quá lớn. Với những công việc như tỉa cành, bấm ngọn…đòi hỏi độ cao trên 7mét, loại thang lý tưởng để bạn sử dụng là thang nhôm rút , thang nhôm gấp như: Thang nhôm PaL AP-70 Đài Loan, Thang nhôm PaL AP-80 Đài Loan, Thang nhôm PaL FP-28 Đài Loan

 

                                                                     
             Thang nhôm Hasegawa-Japan RS-21                                                 Thang nhôm PaL FP-28 Đài Loan        

Đối với đa số các nhà vườn trồng hồ tiêu bằng cột chết(bê tông, cây gỗ…)nên sử dụng các loại thang nhôm thấp hơn, chiều cao từ 2m đến 2,5 mét, tùy theo chiếu cao của cột bê tông. Các loại thang này khá đa dạng và nhiều lựa chọn. Bạn có thể sử dụng thang nhôm có tay vịn hoặc thang không có tay vịn của thang nhôm Nhật Bản Việt Nam

Thành Đạt (Sưu tầm)